เฮียแบะบางโพ 2504

ขึ้นชื่อมาคาดว่าหลายคนคงคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องราวของมาเฟีย หรือ นักเลง ในสมัยก่อนๆ แถวย่านบางโพหรือปล่าวเนี่ย ป่าวนะคะ มันเป็นชื่อของร้านอาหารที่แซ่บม๊ากค่ะ จนต้องขึ้นเสียงสูง ร้านอยู่เลยสี่แยกบางโพ แถวๆโรงพยาบาลบางโพ ตรงถนนประชาราษฎร์สาย 1 ค่ะ ไม่ขอเกริ่นให้เวิ่นเว๊อนะคะ มาดูเลยว่าแก๊งค์ดิฉันไปรับประทานอะไรกันมาบ้าง อร่อยทุกจานแล้วก็พ่อครัวมิได้เป็นชาวต่างชาติเหมือนตามสวนอาหารหรือร้านอาหารส่วนใหญ่ตอนนี้ (เนื่องจากแรงงานคนไทยมันขาดแคลนมากเลยค่ะตอนนี้ แม้แต่ตัวดิฉันก็ต้องผันตัวมาทำงานบ้านไปด้วย ทำงานนอกบ้านไปด้วย)




บรรยากาศหน้าร้านในร้านค่ะ ร้านอยู่ริมถนนเลยนะคะ ร้านเปิด 16.00-02.00 น ค่ะ




รู้จักร้านแล้วก็ต้องมารู้จักเจ้าของร้านฉายา เฮียแบะ คนที่ยืนนะคะ ส่วนคนที่นั่งนะเพื่อนเดี่ยนค่ะ เชื่อมั้ยคะว่าเฮียแบะ อายุ 70 ปีแล้วนะคะ ร้านนี้เป็นเป็นรุ่นที่ 3 คือลูกเฮียแบะ ส่วนเฮียแบบลงมาช่วยเวลามีแขกเยอะ ดูเฮียยังแข็งแรงมากๆเลยค่ะ อารมฌ์ดีด้วยค่ะ มาพูดคุยกับเราเป็นกันเองมาก


เมนูของร้านเฮียแบะ




มาดูอาหารที่สั่งกันดีกว่าว่าหน้าตาเป็นอย่างไรบ้างบอกเลยว่ารสอร่อยแบบดั้งเดิมและโบราณจากซัวเถาทุกจาน อิอิ





เมนูเด็ดอันนี้เลยค่ะ หัวปลาเก่๋าต้ม (จริงเค้ามีชื่อนะแต่คนกินจำไม่ได้แล้ว)  อร่อยม๊าก รสชาติโบราณบอกเลยบ้านๆแต่อร่อยอะ แค่ต้มใส่ซีอิ้วขาวกับเต้าเจี้ยวเสิร์ฟกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวจะสั่งแยกหัวปลามาแทะหรือจะสั่งเนื้อปลามาก็ได้ค่ะ เรียกว่าซดหมดถ้วยค่ะ ทั้งคึ่นช่ายและต้นหอมก็เรียบ




เมนูนี้แนะนำมากๆเพราะว่าเป็นจานเด็ดอีกจานของที่นี่เรียกว่าทุกโต๊ะต้องสั่งค่ะ "เต้าหู้ทอด" เจ๊เค้าบอกว่าเต้าหู้ที่ใช้ทอดเรียกว่าเต้าหู้กระดานหาได้ที่ตลาดบางบัวทองนะคะ มันกรอบนอกส่วนข้างในนุ่มละมุนมากละลายในปากต้องกิน ณ บัดนั้นนะคะอาหารประเภททอดกรอบเนี่ย ถ้าสั่งไปความกรอบจะหายไปเนื่องจากอากาศบ้านเรามีความชื้นสูง หรือต้องเปิดกล่องเปิดปากถุงหิ้วไป




จานนี้เรียกว่า "กระชังแตก" เป็นแนวยำทะเลรวมมิตรแบบโบราณ มีกุ้งหอยปลาเก๋าปลาหมึกแล้วก็หอมเจียวกรอบๆโรยหน้า การลวกปลาหมึกนั้นทำให้รู้ว่าพ่อครัวเก่งจริงๆ เพราะปลาหมึกกรุบๆอยู่ในปาก ส่วนน้ำยำไม่ต้องพูดถึงครบทุกรสค่ะไม่เปรี้ยวโดดหรือหวานโดดเหมือนร้านอาหารส่วนใหญ่ในตอนนี้ รสแบบนี้เค้าเรียกว่ารสละมุน เป็นอีกเมนูที่แนะนำค่ะ 





 
จานนี้ชื่อว่า "ผัดพริกขิงปลาดุกฟู" บอกเลยอันนี้เป็นอาหารโบร่ำโบราณนะคะ เอาไว้คลุกข้าวสวยร้อนรับประทานจะแนมกับผักก็อร่อย หรือต้มไข่ต้มแบบยางมะตูมกินด้วยจะอร่อยมากค่ะ  อร่อยโลกแตกเลยหล่ะ แต่ถ้าใครจะซื้อกลับบ้านแนะนำต้องผึ่งใส่จานให้มันแห้งก่อนแล้วค่อยเอาใส่ถุงกลับบ้านนะคะ ไม่งั้นความกรอบของปลาดุกฟูจะหายไป 



ส่วนจานนี้คอเหล้าคอเบียร์ต้องชอบเป็นกับแกล้มได้อย่างดีเลค่ะ อ้อ!ลืมบอกไปว่าร้านนี้เค้าเสิรฟ์เบียร์ในแก้วที่มีน้ำแล้วเอาไปแช่ช่องฟรีซจนน้ำในแก้วมันแข็ง จานนี้เจ๊เค้าแนะนำให้ทาน "ปลาหมึกเต่าทองผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์" อร่อยม๊าก...เสียงสูงอีกแระ 






ที่เหลือก็มีผัดหอยลายพริกเผา กับ แขนงผัดหมูกรอบ อร่อยทั้งสองจานค่ะ กับข้าวร้านนี้อร่อยทุกจานมั่นใจได้เพราะลูกชายเฮียแบะ (รุ่นที่ 3)เข้าครัวทำเองทุกจานบางที่เฮียแบะก็ลงมาทำเองด้วย รับรองความอร่อยจากมือพ่อครัวตัวจริงเสียงจริงได้เลยค่ะ





 

ตบท้ายด้วยของหวานมิเช่นนั้นจะถือว่ากินยังไม่อิ่ม ของหวานนี้เค้าเรียกว่า เครป อัลมอนต์ มอคค่า 


เรียกได้ว่ามื้อเย็นมื้อนี้ดิฉันกินข้าวแบบมีความสุขมากเลย 
การหาร้านอร่อยแบบดั้งเดิมรสชาติของคนสมัยก่อนจริงๆเดี๋ยวนี้หายากนะคะ 
อาหารการกินเปลี่ยนไปคนโบราณอย่างดิฉันเริ่มรู้สึกอยู่ยากเพราะไม่คุ้นชินกับอาหารประหลาดประหลาดสมัยนี้ผสมกันมั่วไปหมด เอาเป็นว่ายุคใครยุคมันใครอยากกินอร่อยแบบยุคดิฉัน ก็แห่กันไปรับประทานได้เลยค่ะ จอดรถได้ที่โรงพยาบาลบางโพนะคะ แล้วเดินเลาะซอยออกมานิดเดียวก็ถึง แต่หลังสองทุ่มไปแล้วจอดหน้าร้านได้เลย ข้างถนนนั่นแร่ะค่ะ


Patchari DE COCK

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.

1 ความคิดเห็น: